Categories: Mẹ và bé

Chế độ dinh dưỡng của bé sau khi cai sữa

Giai đoạn cai sữa là giai đoạn quan trọng quyết định sự phát triển của bé. Nếu các mẹ không có chế độ chăm sóc phù hợp và đúng cách thì trẻ rất dễ bị suy dinh dưỡng.

Khi cai sữa, trẻ cần làm quen với chế độ ăn và các loại sữa bột thay thế mới. Vì vậy, các mẹ nên lưu ý về chế độ dinh dưỡng để bé có thể phát triển một cách tốt nhất. Dưới đây sẽ là một vài lưu ý cho các mẹ trong việc cai sữa cho bé, các mẹ hãy theo dõi nhé!

Thời điểm cai sữa cho bé

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất dành cho sự phát triển của bé mà không thực phẩm nào có thể thay thế được. Vì vậy, trong 6 tháng đầu nên cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn, trừ một số bé có nhu cầu dinh dưỡng cao hơn, hoặc khi mẹ không đủ sữa thì mới cần bổ sung các loại thực phẩm khác như bột ăn dặm, sữa công thức; còn lại đa số các bé chỉ cần bú sữa mẹ trong giai đoạn này là đủ.

Sau 6 tháng đó, nhu cầu dinh dưỡng của trẻ bắt đầu tăng lên, lúc này các mẹ nên tập cho bé ăn dặm. Đến tháng 12 thì các mẹ có thể sẵn sàng việc cai sữa cho con, tuy nhiên theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng thì giai đoạn tốt nhất cho trẻ cai sữa đó là khi trẻ được 18 – 24 tháng tuổi.

Việc cai sữa cần diễn ra từ từ để bé có thể quen dần với dinh dưỡng mới, tránh tình trạng cai sữa đột ngột sẽ dễ khiến bé sợ ăn và biếng ăn. Có thể cho bé tập ăn dần kết hợp với bú sữa mẹ, cần tăng lượng bữa ăn lên và giảm số lần bú sữa mẹ lại.

Chế độ dinh dưỡng cho bé sau khi cai sữa

Sau khi cai sữa, việc đảm bảo nguồn dinh dưỡng tuyệt đối cho trẻ là điều rất quan trọng vì giai đoạn này bé vừa bị mất đi nguồn dinh dưỡng cao là sữa mẹ, nếu không chú trọng chăm sóc bé thì bé rất dễ bị suy sinh dưỡng. Để đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của bé, thì các mẹ nên lưu ý một số vấn đề sau đây:

– Trong khẩu phần ăn của bé phải đảm bảo cung cấp đầy đủ chất xơ, các loại vitamin, tinh bột, chất đạm, chất béo. Các mẹ nên chú trọng vào các loại thực phẩm thơm ngon và giàu chất dinh dưỡng để bé dễ ăn, dễ hấp thụ hơn.

– Nên cho bé ăn một ít, từ từ; và chia thành nhiều bữa ăn nhỏ để bé không bị ngán. Giúp cho trẻ làm quen với thức ăn mới và tránh tình trạng rối loạn tiêu hóa xảy ra. Không nên ép trẻ vì như vậy sẽ khiến bé có tâm lý sợ ăn, dễ nôn, gây cảm giác khó chịu và lâu dần sẽ khiến bé trở nên biếng ăn.

– Cần chế biến kĩ thực phẩm và nấu mềm, xay nhuyễn thức ăn để trẻ có thể tiêu hóa tốt hơn vì trong giai đoạn này hệ tiêu hóa của trẻ còn rất yếu. Nếu cho trẻ ăn những loại thức ăn quá cứng thì sẽ khiến việc tiêu hóa của trẻ khó khăn hơn và có thể gây ra những nguy hiểm cho trẻ.

– Các mẹ nên thay đổi thực đơn mỗi ngày cho bé và bổ sung nhiều món ăn để tạo cho bé hứng thú và cũng đồng thời cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của bé.

– Một số loại thực phẩm cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng mà các mẹ nên bổ sung cho bé như:

+ Rau xanh, bí đỏ: đây là hai loại thực phẩm bổ sung chất dinh dưỡng rất cần thiết cho bé như các loại vitamin A, B1, B12.., chất xơ…

+ Thịt nạc: mẹ có thể kết hợp chế biến rau với thịt nạc để bổ sung chất đạm cho bé và giúp bữa ăn của bé tăng hương vị hơn. Các mẹ cũng cần xay nhuyễn thịt nạc để bé dễ hấp thụ.

+ Trứng: bổ sung cho bé protein rất tốt cho sự phát triển của bé. Các mẹ nên chế biến trứng thật kĩ để tránh tình trạng bé bị ngộ độc hay dị ứng.

+ Mẹ có thể cho bé sử dụng các loại sữa công thức hay sữa bò thay thế cho sữa mẹ để cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Các mẹ cũng nên tìm hiểu kĩ các loại sữa trên thị trường hiện nay để có thể chọn ra loại sữa phù hợp với bé. Một số loại sữa công thức mà mẹ có thể tin dùng như: Similac, Friso, Dielac Optimum của Vinamilk,… Những loại sữa này đều có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, bổ sung và giúp bé phát triển toàn diện như: canxi, sắt, axit folic, DHA…

+ Mẹ cũng có thể bổ sung cho bé bằng các thực phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai, váng sữa… để thực đơn của bé thêm đa dạng hơn, tạo hứng thú và sự kích thích ăn cho bé.

Thời điểm cai sữa là thời điểm quan trọng quyết định sự phát triển của bé. Những lưu ý trên sẽ giúp các mẹ giải quyết phần nào những lo lắng của mình khi bé bước vào giai đoạn cai sữa. Vì vậy, các mẹ cần lưu ý để có thể cho bé cai sữa đúng cách và hiệu quả, nếu đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé thì bé sẽ phát triển rất khỏe mạnh.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học cần chú ý những gì?

Việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học đóng vai trò quan…

1 week ago

Tìm hiểu về trường mẫu giáo quốc tế tại TP.HCM

Trường mẫu giáo quốc tế là một lựa chọn phổ biến cho các bậc phụ…

2 weeks ago

Vai trò của nhà trường và gia đình trong phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non

Phát triển ngôn ngữ là một quá trình quan trọng trong sự phát triển toàn…

4 weeks ago

Học phí trường mầm non quốc tế: Thông tin rõ ràng giúp ba mẹ lập kế hoạch tài chính

Trường mầm non quốc tế là một trong những lựa chọn hàng đầu của các…

1 month ago

Thực trạng của việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học hiện nay

Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học là một chủ đề đang…

2 months ago

Tìm hiểu A Level từ A đến Z: Chìa khóa cho cánh cửa đại học danh tiếng

A Level là chương trình giáo dục trung học phổ thông được đánh giá cao…

2 months ago