Categories: Mẹ và bé

Tổng hợp những câu hỏi đáp sữa cho trẻ sơ sinh (P2)

Nuôi con từ sữa cho trẻ sơ sinh là vấn đề đau đầu của các bà mẹ hiện nay, nhiều thắc mắc chưa được giải đáp, nhiều trường hợp xảy ra khiến các mẹ không biết xử trí ra sao. Hôm nay chúng tôi sẽ giải tỏa băn khoăn của các mẹ qua phần 2 của bài viết này

Giải đáp thắc mắc sữa cho trẻ sơ sinh

Hỏi: Con tôi được 12 ngày tuổi và cháu rất hay nấc cụt. Mong tư vấn giúp cách chữa nấc cụt ở bé.

Nấc cụt là hiện tượng hết sức bình thường và hay xảy ra đối với sơ sinh, nhất là vào những tháng đầu sau sinh và sẽ giảm hẳn sau 1 tuổi.

Nấc cụt ở bé thường xảy ra sau khi ăn, do dạ dày bị căng giãn vì quá nhiều hơi hoặc thức ăn. Để có thể ngăn ngừa tình trạng này, các bà mẹ chỉ cần cho bé ăn – bú đúng giờ trước khi bé quá đói và không nên để quá no.

Bé bú mẹ bị nấc thường do nuốt quá nhanh hay nuốt cả không khí. Nếu cho bé bú bình, các bà mẹ nên tìm cho trẻ loại núm vú có thể điều chỉnh tốc độ chảy của sữa.

Ngoài ra, nấc cụt ở bé còn có thể do trào ngược dạ dày – thực quản, viêm phổi hay bị phản ứng thuốc.

Thường không cần làm gì khi bé bị nấc cụt, ngoại trừ khi bé khó chịu nhiều hoặc nấc kéo dài hơn 5-10 phút. Vỗ hay vuốt lưng cho trẻ ợ hơi hoặc để cho bé ngậm, mút một cái gì đó.

Hỏi: Cháu nhà tôi được 6 tháng, cháu không chịu bú sữa bằng bình mặc dù tôi đã thử nhiều biện pháp và thay các loại núm vú khác nhau, rốt cuộc vẫn không đem lại kết quả gì. Tôi buộc phải đổ sữa bằng thìa cho cháu ăn, mà như thế thì mất rất nhiều thời gian và lượng sữa ăn được cũng ít. Có người khuyên cho rằng tôi phải bỏ đói cháu đến khi cháu không chịu được sẽ buộc phái bú.

Điều này có đúng hay không? Liệu làm thế có ảnh hưởng đến sức khoẻ của cháu không?

Không nhất thiết phải bỏ đói cháu đến mức đó. Như thế sẽ khiến cháu hoảng sợ và có những hậu quả khôn lường.

Có rất nhiều cách hướng dẫn việc cho bé bú bình. Chị tham khảo và chọn ra cách phù hợp với hoàn cảnh của mình nhất.

* Chuyển từ bú mẹ sang bú sữa bình

Nếu vì lý do nào đó bạn phải chuyển từ bú mẹ sang cho bú bình thì bạn hãy nhớ là việc chuyển biến phải được tiếp cận dần dần và có sự trợ giúp của y, bác sĩ. Phương pháp tốt nhất là cứ ba ngày một lần, thay thế một cữ bú mẹ (bằng một bình sữa) – hoặc là bạn tiến hành chậm hơn. Khởi đầu bằng cách thay thế một cữ bú vào giờ ăn trưa, bằng một bình sữa cho trẻ sơ sinh.

Nếu em bé không chịu bú, bạn hãy thử lại vào cùng cữ bú ấy, ngày hôm sau – bạn có thể cho bé bú với một kiểu núm vú khác hoặc nhỏ vài giọt sữa mẹ lên núm vú cao su để khuyến khích em bé. Sau ba ngày có một cữ bú bình, bạn hãy thay thế một cữ bú thứ nhì bằng một bình sữa và hãy đợi thêm ba ngày nữa trước khi giải quyết thêm một cữ bú thứ ba. Bạn cứ tiến hành nhu vậy cho đến khi tình cờ cho em bé bú một bình sữa vào cữ bú tối.

Chị nên chú ý quan sát hoặc nhớ lại xem có điều gì bất thường xảy ra ở lần bú đầu tiên khiến bé hoảng sợ hay không? Chị cũng có thể tham khảo thêm các chuyên mục về nhũ nhi, dinh dưỡng, chăm con… để tìm thêm các cách bổ sung dinh dưỡng cho bé.

Hỏi: Con trai tôi được 5 tuổi, cháu nặng 19kg, cao 107cm. Cháu có bị suy dinh dưỡng không? Cháu rất biếng ăn, da xanh, hai mắt có quầng thâm màu tím. Đó là bệnh gì? Hiện nay cháu đang uống viên vitamin B1, B6, B12.

Bé trai 5 tuổi, cân nặng cần có từ 14.4kg đến 23.5kg (trung bình 18.7kg) và chiều cao từ 105.3cm đến 114.5cm (trung bình 109.9cm). Với 5 tuổi với cân nặng và chiều cao như vậy cháu phát triển bình thường không suy dinh dưỡng. Tuy nhiên da cháu xanh, mắt quầng thâm, bạn nên đưa cháu đi khám, xét nghiệm xem cháu có bị thiếu máu không và sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.

Hỏi: Xin hỏi bác sĩ cháu 27 tháng tuổi bị ho, sổ mũi, cháu dã đi khám bác sĩ. Nhưng cháu ho rất nhiều về ban dêm, vậy quá trình ăn uống có cần kiêng món ăn gì không? Ví dụ như tôm, cua, trứng…

Nếu cháu chỉ ho thông thường thì không cần thiết phải kiêng các loại thực phẩm. Trong trường hợp trẻ ho do hen phế quản thì cần tránh một số loại thực phẩm có thể làm khởi phát cơn hen như tôm, cua, hải sản, lạc, các thực phẩm công nghiệp có các chất bảo quản.

Hỏi: Bé nhà tôi gần 4 tháng tuổi, nặng gần 7kg. Nửa tháng nay cháu lười bú, tôi cho cháu bú bình hoàn toàn vì mẹ ít sữa. Tôi rất lo lắng sợ cháu chậm tăng cân. Tôi có thể pha sữa cho trẻ sơ sinh bằng nước cháo loãng để thay đổi khẩu vị cho cháu được không? Nếu được thì cách chế biến và pha thế nào là tốt? Mong được tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng.

Cháu bé 4 tháng tuổi với cân nặng như vậy là đạt tiêu chuẩn. Vì vậy chị không nên quá lo lắng. Việc pha sữa với nước cháo không nên và không cần thiết vì tại thời điểm này bộ máy tiêu hoá của cháu chưa phát triển hoàn thiện, nếu pha sữa cho trẻ mới sinh với nước cháo sẽ làm cháu không hấp thu được lượng tinh bột dễ dẫn đến rối loạn tiêu hoá. Hơn nữa việc pha sữa với nước cháo, lượng tinh bột nhiều sẽ làm cản trở hấp thu canxi trong sữa. Sang tháng thứ 5 nếu cháu tăng cân chậm chị có thể tập cho cháu thêm 1 bữa bột loãng/ngày.

Bé gái 11 tháng tuổi, cân nặng 11.5kg có phải thừa cân không? Ngày bé chỉ ăn 1 bữa bột và mới mọc được 6 cái răng, cháu chưa biết đì. Ngày uống 3 đến 4 lần sữa và chỉ ăn một lần trong ngày như vậy có bị thiếu chất không? Và chế độ ăn như vậy đã hợp lý chưa?

Cháu bé có tình trạng dinh dưỡng rất tốt, tuy có hơi dư cân một chút (0.2kg) nhưng không phải là điều đáng ngại. Sau một tuổi cháu sẽ tăng cân chậm hơn khoảng 200g/tháng. Những phát triển khác của cháu cũng bình thường. Hiện tại cháu phát triển tốt, chứng tỏ cháu được cung cấp khá đầy đủ dinh dưỡng từ chế độ ăn.

Tuy nhiên bạn vẫn cần tập cho cháu thói quen ăn uống phù hợp với lứa tuổi và tập cho cháu ăn các thực phẩm khác từ nguồn tự nhiên, để đảm đủ chất dinh dưỡng, nhất là các vitamin, chất khoáng và chất xơ có nhiều trong rau quả. Lượng sữa cho trẻ sơ sinh mỗi ngày phù hợp vớ1 tuổi của cháu là 600- 700ml/ngày. Ngoài 1 tuổi chỉ cần 500ml/ngày

(Còn tiếp…)

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Học phí trường mẫu giáo quốc tế tại TPHCM: Thông tin chi tiết và lời khuyên cho ba mẹ

Học phí là một trong những yếu tố quan trọng mà các ba mẹ cần…

7 days ago

Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học cần chú ý những gì?

Việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học đóng vai trò quan…

2 weeks ago

Tìm hiểu về trường mẫu giáo quốc tế tại TP.HCM

Trường mẫu giáo quốc tế là một lựa chọn phổ biến cho các bậc phụ…

3 weeks ago

Vai trò của nhà trường và gia đình trong phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non

Phát triển ngôn ngữ là một quá trình quan trọng trong sự phát triển toàn…

1 month ago

Học phí trường mầm non quốc tế: Thông tin rõ ràng giúp ba mẹ lập kế hoạch tài chính

Trường mầm non quốc tế là một trong những lựa chọn hàng đầu của các…

1 month ago

Thực trạng của việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học hiện nay

Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học là một chủ đề đang…

2 months ago