Categories: Giáo dục

Vì sao cần phải hướng nghiệp cho học sinh Trung học phổ thông?

Đối với những học sinh đang ở cấp bậc trung học phổ thông thì hoạt động hướng nghiệp không còn quá xa lạ. Đây là khoảng thời gian xác định khả năng và ngành nghề phù hợp với bản thân sau những năm học cũng như là sự nghiệp trong tương lai. Mời quý phụ huynh và các em hãy cùng VAS tìm hiểu lý do cần phải hướng nghiệp cho học sinh trung học phổ thông nhé.

Vì sao cần phải hướng nghiệp cho học sinh THPT?

Nâng cao sự hiểu biết về nghề nghiệp từ sớm

Những yếu tố như sở thích, đam mê, tính cách, năng lực và nhu cầu thị trường chiếm phần quan trọng trong quá trình định hướng nghề nghiệp. Từ việc xác định các yếu tố kể trên, các em sẽ tự xây dựng kế hoạch học tập đúng đắn và phù hợp cũng như tìm hiểu ngành nghề mà mình lựa chọn trước khi bước vào con đường đại học hay học nghề. Theo như Tiến sĩ Phạm Mạnh Hà, Phó trưởng Khoa công tác thanh niên, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam thì học sinh nên xác định nghề nghiệp khi bản thân đã trang bị được kiến thức đầy đủ và phù hợp với ngành nghề. Ngoài ra không nên chọn nghề mà không thể đáp ứng được nhu cầu của xã hội, dù có đam mê nhưng công việc lại không thể tạo ra giá trị cho bản thân.

Nâng cao sự hiểu biết về nghề nghiệp từ sớm

Hiểu biết về nghề nghiệp từ sớm giúp các bạn chủ động đối với tương lai của mình hơn. Tự bản thân tìm hiểu về khối ngành phù hợp khi còn ngồi trên ghế nhà trường, những kỹ năng phục vụ cho ngành nghề mà mình hướng đến.Thầy cô, ba mẹ cần hỗ trợ để các em có được phương pháp học tập và tìm hiểu về nghề nghiệp từ sớm.

Tại các cơ sở của VAS, chương trình tư vấn hướng nghiệp được thiết kế chuyên biệt. Không chỉ ở cấp trung học phổ thông mà học sinh trung học cơ sở cũng được hỗ trợ giúp các em đạt được mục tiêu. Các hoạt động bao gồm khảo sát sơ bộ về tính cách nghề nghiệp, việc lập lộ trình rõ ràng để các em chuẩn bị chỉn chu cho hành trình bước vào con đường Đại học.

Học sinh được tư vấn trực tiếp bởi thầy cô

Chương trình có sự góp mặt của thầy cô tư vấn hướng nghiệp với hình thức trực tiếp, giúp học sinh giải đáp thắc mắc những chuẩn bị về kiến thức và kỹ năng cần thiết ở ngành học mình theo đuổi và định hướng nghề nghiệp tương lai. Các em cũng có thể đặt lịch để được thầy cô hỗ trợ sau buổi tư vấn hướng nghiệp. Ngoài ra, học sinh trung học phổ thông còn được tham gia hội thảo từ đại diện của các trường trong nước lẫn ngoài nước để có sự chuẩn bị phù hợp cho kế hoạch học tập.

Tránh hối hận vì chọn sai ngành

Ở thời đại công nghệ 4.0, phần lớn phụ huynh đều để cho con em tự do lựa chọn nghề nghiệp thì vẫn còn nhiều bạn trẻ chưa thực sự hiểu bản thân sẽ muốn gì và thích gì. Có nhiều học sinh chạy theo ngành hot, được bạn bè rủ rê, chọn bừa những nghề lương cao, dễ xin việc làm theo thị hiếu mà không đam mê.

Tránh hối hận vì chọn sai ngành

Có những trường hợp nhận ra mình đã chọn sai ngành từ năm nhất và quyết định bỏ để chọn ngành khác. Nhưng cũng có những trường hợp học đến năm cuối hay quá hạn do không có động lực ở ngành nghề mình chọn. Thậm chí có những trường hợp đã ra trường nhưng vẫn còn chênh vênh với những suy nghĩ và lựa chọn đối với ngành nghề của mình.

Điều này dễ dẫn đến cảm xúc chán nản và hối hận sau này khi nhận ra đã chọn sai ngành, ngoài ra còn gia tăng tỷ lệ thất nghiệp. Ngoài ra cũng mất thời gian, tiền bạc của gia đình khi đầu tư vào một ngành nghề mình không đam mê. Vì thế việc hướng nghiệp cho học sinh THPT cần được thực hành một cách hợp lý tại trường cũng như các em sẽ tự định hướng cho bản thân để tránh trường hợp này.

Tại VAS, chương trình học thuật Quốc tế Cambridge như IGCSE, AS và A Level giúp các em có trải nghiệm sớm với các môn khoa học xã hội như Viễn cảnh toàn cầu, Kinh doanh và Kinh tế. Nhờ việc tiếp xúc với các môn có tính ứng dụng cao, các em sẽ dễ dàng xác định được ngành nghề mình muốn theo đuổi.

Tiết kiệm thời gian và dễ dàng phát triển

Đối với những bạn đã định hướng được nghề nghiệp của mình thì dễ dàng phát triển hơn khi các em đầu tư vào những môn học, những kỹ năng cho ngành nghề mình chọn trước đó. Còn đối với những bạn chọn sai ngành thì có thể tự bỏ học giữa chừng hay sẽ mất thời gian để tìm ra được đam mê của bản thân.

Tiết kiệm thời gian và dễ dàng phát triển

Theo trung tâm khảo sát những người lao động làm trái ngành, phần lớn họ phải bỏ ra thời gian và cố gắng gấp đôi gấp ba so với những người làm đúng ngành. Điều này tạo nên sự cạnh tranh lớn đối với họ khi phải đi chậm so với các đối thủ cùng ngành. Vậy nên việc đầu tư thời gian và tiền bạc vào những kiến thức cần thiết cho nghề nghiệp từ sớm giúp các bạn rút ngắn thời gian để bước vào thực tế. Việc phát triển bản thân cũng dễ dàng hơn khi bạn đã có nhiều thời gian rèn luyện trình độ, có thời gian để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ tích lũy kinh nghiệm cho bản thân.

Thực hành giúp các em dễ dàng xác định lựa chọn nghề nghiệp

Hoạt động hướng nghiệp tại VAS được tổ chức ở các lớp học về kiến thức và kỹ năng. Đối với các em lớp 8-9, học sinh sẽ được tìm hiểu về sự biến đổi nhân khẩu học, chế độ luật pháp và chính sách xã hội ở giờ học Viễn cảnh toàn cầu. Đối với học sinh lớp 9-12, các em có thể thực hành khởi nghiệp khi được tiếp xúc với các kiến thức liên quan đến kinh tế và kinh doanh.Từ việc học các kiến thức cơ bản đến thực hành đóng vai, đây là những hoạt động thực tế để học sinh nâng cao nhận biết và tự định hướng nghề nghiệp.

Trên đây là những lý do cần phải hướng nghiệp cho học sinh THPT mà VAS tổng hợp được. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho phụ huynh và học sinh trên con đường định hướng nghề nghiệp sắp tới.

>>> Xem thêm: Học phí trường quốc tế 2023 chỉ từ 123 triệu/năm gồm những khoản nào?

admin

Recent Posts

Học phí trường mẫu giáo quốc tế tại TPHCM: Thông tin chi tiết và lời khuyên cho ba mẹ

Học phí là một trong những yếu tố quan trọng mà các ba mẹ cần…

1 week ago

Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học cần chú ý những gì?

Việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học đóng vai trò quan…

3 weeks ago

Tìm hiểu về trường mẫu giáo quốc tế tại TP.HCM

Trường mẫu giáo quốc tế là một lựa chọn phổ biến cho các bậc phụ…

4 weeks ago

Vai trò của nhà trường và gia đình trong phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non

Phát triển ngôn ngữ là một quá trình quan trọng trong sự phát triển toàn…

1 month ago

Học phí trường mầm non quốc tế: Thông tin rõ ràng giúp ba mẹ lập kế hoạch tài chính

Trường mầm non quốc tế là một trong những lựa chọn hàng đầu của các…

1 month ago

Thực trạng của việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học hiện nay

Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học là một chủ đề đang…

2 months ago