Tập bé 1 tuổi cai sữa dựa vào việc đánh vào tâm lý của bé

Tất cả các bà mẹ đều biết trẻ em đến một lúc nào đó phải cai sữa, phải độc lập. Vì sau này bé còn phải đi học không thể lúc nào cũng đòi bú mẹ được.

Quá trình cai sữa phải từ từ, không gấp quá cũng không trễ quá. Nếu bạn cai sớm sẽ dễ dàng hơn so với cai sữa trễ. Do đó, các mẹ cần kiên trì để cùng bé trải qua giai đoạn cai sữa này.

1. Tiến hành “Giáo dục cai sữa” về tâm lý cho trẻ:

Về mặt tâm lý mà nói, các bà mẹ đều có thể làm được việc cai sữa cho con nhưng về mặt tâm lý thì không hề đơn giản chút nào. Nhiều bà mẹ hiểu biết về nghệ thuật giáo dục con cái, nhưng vẫn thường phạm phải các sai lầm, từ đó tạo ra nguy cơ tiềm ẩn cho sự phát triển nhân sinh của con cái.

Phương pháp “Giáo dục cai sữa” có hiệu quả nhất là cha mẹ hãy để cho trẻ tự mình trải qua, để trẻ tự mình giải quyết mọi việc, sau đó lựa chọn thời điểm thích hợp để trao đổi kỹ với trẻ về vấn đề vừa xảy ra. Các bậc cha mẹ phải luôn luôn khích lệ con cái rằng, các bé có thể làm tốt mọi việc. Đồng thời có thể tìm ra được nhiều biện pháp hay để giải quyết vấn đề. 

 

Cùng bé trải qua thời gian cai sữa vui vẻ

 

2. Tôn trọng ý kiến của trẻ:

Một phương pháp giáo dục khác được tiến hành đồng bộ, hỗ trợ với phương pháp “Giáo dục cai sữa” Đối với trẻ nhỏ của các bậc cha mẹ là tôn trọng ý kiến riêng của trẻ. Đây cũng là nội dung quan trọng trong việc tiến hành bồi dưỡng ý thức chủ động và giáo dục tự chủ cho trẻ.

Chủ kiến là ý kiến chính thống, là ý kiến riêng thể hiện bản lĩnh của bản thân, không lệ thuộc vào ý kiến người khác. Đó là thông qua ngôn ngữ và hành vi để biểu đạt suy nghĩ và ý kiến của riêng mình cho người khác biết, làm cho ý chí của mình được mở ra.

Những bậc cha mẹ nên biết lắng nghe ý kiến của con cái, hãy là một thính giả tốt của con cái, chứ không phải là nhà biện luận hay là trọng tài. Cha mẹ cứ suốt ngày làu bàu về con cái, yêu cầu và mệnh lệnh quá nhiều với con cái chưa hẳn đã là tốt. Cho nên, tốt nhất là để cho trẻ nói một chút, cha mẹ làm thính giả lắng nghe trẻ nói, đừng nên áp đặt ý chí chủ quan của người lớn vào con cái, vì như vậy sẽ làm cho trẻ hoài nghi bản thân chúng, từ đó làm mất đi chủ kiến của mình.

Qua những đề nói trên cho thấy rằng, việc cai sữa cho bé 1 tuổi cũng cần tôn trọng ý kiến của bé, không nên ép bé cai sữa ngay lập tức mà hãy để bé từ từ thích nghi với giai đoạn cai sữa. Bé sẽ tự nguyện hơn và bố mẹ cũng dễ dàng hơn trong việc giúp bé cai sữa.

Click vào đây để biết thêm chi tiết.